ฉบับที่แล้ว เกริ่นนำถึงปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การพัฒนาพนักงานไม่ได้ผลอย่างที่คาดหวังไว้ นั่นคือ การขาดความรู้ ความเข้าใจเรื่องคนอย่างแท้จริง ครั้งนี้ ผมจึงขอยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า ทำไมจึงเป็นเรื่องยากมากที่จะทำให้เกิดการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน ถ้าเราไม่เข้าใจคนอย่างลึกซึ้งถึงที่มาของพฤติกรรม ในการทำงาน คุณน่าจะเคยเห็นคนประเภทมักเชื่อว่ามีหลักการที่ถูกที่สุดที่ต้องยึดถือ หรือมีกรอบการปฏิบัติงานที่เข้มงวดมาบ้าง หรือ อาจเคยเจอคนอีกประเภทที่เชื่ออย่างสุดใจเลยว่า ความประมาทเป็นหนทางสู่ความตาย และคิดว่าตัวเรามีอันตรายอยู่รายรอบ จึงต้องระวัง ไม่ทำอะไรที่เสี่ยงทั้งนั้น คนทั้งสองแบบนี้ หากไม่รู้ตัวเอง