ENxPs’ Self-Actualization Workshop (CF Development) รุ่น 2, 26 พค 2562

ภายใต้เปลือกนอกของคนไทป์ ENFP ที่ดูเป็นคนสนุกสนาน มองโลกในแง่ดี มีไอเดีย มีความฝันบรรเจิดมากมาย ลึกลงไป ENFP ก็มีความท้าทายหลายอย่างในชีวิต ที่ต้องลงมือจัดการให้ได้ เพื่อให้ใช้ชีวิตที่ดีงาม อย่างที่เขาต้องการ เช่น จดจ่อทำสิ่งที่เคยสนใจ หรือตื่นเต้นมาก ต่อไปจนทำได้เสร็จสิ้น มีความสุขกับคู่ต่อไป หลังจากผ่านช่วงของความตื่นเต้นไปแล้ว ฝันถึงสิ่งสูงส่งสวยงาม  จนกลายเป็นความคาดหวังที่เกินความจริง อ่อนไหวเกินไปกับคำวิจารณ์ หรือการถูกกดดัน ลำบากใจ ที่จะว่ากล่าวตักเตือนลูกน้องเมื่อทำผิด ฯลฯ

Read More →

Discover Your Enneagram Type & Subtype by Wajasit, 18 May

แม้เอ็นเนียแกรม จะเริ่มแพร่หลายมากขึ้น มีผู้จัดหลักสูตร ให้เข้าได้ตลอดปี แต่ การศึกษาเรื่องนี้ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง รวมทั้งการค้นหา เบอร์เอ็นเนียแกรม ที่ใช่ ยังเป็นเรื่องท้าทาย เสมอมา

Read More →

ค้นพบตัวตน นำทางชีวิตด้วย MBTI’s Cognitive Functions

แก่นแท้ของตัวตนคนแต่ละคน คือ มุมมองของ Cognitive Functions 4 ตัว ซึ่งก่อเกิดเป็นพฤติกรรม และความรู้สึกนึกคิดที่เป็นแบบแผนเฉพาะตัวตาม MBTI ไทป์ของเรา นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไม หนังสือพัฒนาตนเองที่ซื้อมา หลักสูตรพัฒนาตนเองที่ไปเข้า ฯลฯ ถึงไม่เป็นประโยชน์กับเรามากเท่าที่ลงทุน ทำไม เราไม่ได้อินไปกับ Role Models ของคนอื่น ทำไมเราไม่ได้อยากเป็นแบบนั้นด้วย ทำไม เราถึงรู้สึก ไม่ได้ใช้ชีวิตที่เติมเติม ชีวิตที่เรารู้สึกว่าใช่เราจริงๆ  ชีวิตที่เราได้ใช้ ศักยภาพของเราจริงๆ ฯลฯ

Read More →

StrengthsFinder เปรียบเทียบกับ เอ็นเนียแกรม (ตอน 1)

หนังสือ “Now, Discover Your Strengths” เขียนโดย มาร์คัส บัคกิ้งแฮม และโดนัลด์ คลิฟตัน กล่าวว่า ถ้าเรามีสมมติฐานที่ถูกเกี่ยวกับคนที่คุณทำงานด้วย คุณจะบริหารจัดการพวกเขาได้อย่างถูกต้อง ทั้งในเรื่องการคัดเลือก การวัดผล การฝึกอบรมและพัฒนา สมมติฐาน 2 ข้อดังกล่าว ได้แก่ พรสวรรค์ของแต่ละบุคคลมีเอกลักษณ์ และยั่งยืน ส่วนที่พัฒนาได้มากที่สุดของแต่ละบุคคลนั้น ก็คือด้านที่เป็นจุดแข็งที่สุดของพวกเขานั่นเอง

Read More →

DISC คืออะไร แตกต่างจาก Enneagram อย่างไร

ทฤษฎี DISC คิดค้นขึ้นโดย W.M. Marston ในช่วงทศวรรษ 1920 เพื่อใช้ประเมินตัวเอง โดยจัดแบ่งพฤติกรรมออกเป็น 4 ด้าน DISC ย่อมาจากคำ 4 คำที่มีคำนิยามดังนี้

Read More →