ISFP & INFP Self-Actualization Workshop, 7 Jul 2019

มีคนบอกคุณว่า เข้าถึงยาก ไม่เข้าใจคุณ ไม่รู้คิดอะไร อ่านใจไม่ออก แต่ในใจคุณรู้สึก เปี่ยมล้มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก มีชีวิตชีวาอย่างมาก บางครั้งก็อยากเอ่ยปากทักทาย ยืนมือออกไปช่วยเหลือคน แต่ในใจ ก็ไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับคนอีก  ตีกันเองข้างใน บางครั้ง กำลังรู้สึกสุขใจอยู่ดีๆ  แต่เมื่อได้ยินเรื่องไม่ดี ใจก็ดิ่งลงสู่ก้นเหวได้เหมือนกัน ฯลฯ

Read More →

MBTI แตกต่างจาก Enneagram อย่างไร

ความเป็นมาของ MBTI Myers-Briggs Type Indicator (MBTI) พัฒนาโดยแคธลีน บริกก์ และลูกสาว อิสซาเบล บริกก์ ไมเออร์ จากทฤษฎีบุคลิกภาพของคารล์ ยุง  MBTI เป็นทั้งแนวคิดและแบบทดสอบทางจิตวิทยาที่ใช้ในการทำความเข้าใจแนวโน้มทางพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่งแตกต่างกันใน 4 ด้านคือ ทิศทางการใช้พลัง (Extroversion – Introversion) การรวบรวมข้อมูล  (Sensing – iNtuition) การตัดสินใจจากข้อมูลที่รวบรวมได้ (Thinking – Feeling) และ วิธีการรับมือหรือสัมพันธ์กับโลกภายนอก (Judging – Perceiving)

Read More →

Dealing with Burn-Out by Knowing Your True Self (MBTI) 16 Jul 19

โดยไม่รู้ตัว หลายคน ฝืนทำงานที่ขัดกับธรรมชาติของตัวตนอย่างรุนแรง พอนานเข้า จะเริ่มรู้สึกเครียดอยู่เสมอ  เริ่มกังวล  อ่อนเพลียระเหี่ยใจ  นอนไม่ค่อยหลับ เช่น เป็นเอ็กโทรเวิร์ต แต่ทำงานคนเดียวในห้องแล็บ  หรือวิเคราะห์ข้อมูลในห้องอยู่เงียบๆ จนเฉา เป็นอินโทรเวิร์ทที่ต้องออกไปนำเสนองาน พบปะลูกค้าใหม่ๆ มากหน้าหลายตา ทุกวัน จนเพลีย เป็นคนที่ถนัดกับงานที่เป็นรูปธรรม เห็นชัด จับต้อง วัดผลได้ แต่ต้องทำงานที่ต้องคิดค้น คอนเซ็บ ใหม่ๆ อยู่เสมอ จนตึ้อตัน เป็นคนที่มีอุดมคติและต้องการสุนทรี เพื่อหล่อเลี่ยงชีวิต  แต่ต้องมานั่งทำงานวิเคราะห์ อยู่กับข้อมูล ที่ไร้ชีวิตชีวา เป็นเด็กที่ใช้ความคิด ตรรกะ เหตุผล เป็นหลัก แต่อยู่ในครอบครัวที่พ่อแม่ บีบคั้นให้แสดงความรู้สึกอยู่เสมอ ฯลฯ

Read More →