Enneagram + MBTI ใช้ควบคู่ พัฒนาตนเองก้าวกระโดด

บทความที่แปลมาก่อนหน้านี้ เอ็นเนียแกรม แตกต่างจาก MBTI อย่างไร อธิบายในแง่ของความแตกต่างทางด้านสิ่งที่วัด ในบทความนี้ ขอเขียนการใช้เครื่องมือ 2 ตัวนี้ ในแง่มุมของการพัฒนาตนเอง  จากประสบการณ์ที่จัดอบรม Enneagram มาตั้งแต่ปี 2546 และ MBTI มาตั้งแต่ปี  2559

Read More →

Expand Your Leadership Mindset with the Enneagram, 20 Nov 2019

ที่มาและความจำเป็นของหลักสูตร ทุกคนเติบโตมาพร้อมกับประสบการณ์ชีวิตที่หล่อหลอมเป็น กรอบความคิด (Mindset) และบุคลิกภาพที่ตามมา ทำให้เรามองสิ่งต่างๆ และแสดงออกตามการมองโลกจาก Mindset ของเรา เราพัฒนาทักษะ นิสัย ความชอบส่วนตัว ที่สอดคล้องกับ Mindset นั้น จนเกิดเป็นจุดแข็ง ค่านิยม และพาเราประสบความสำเร็จในการทำงานระดับหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้เรายึดติดกับ Mindset ของเรามากขี้น แต่เมื่อมาเป็นผู้นำหรือผู้บริหาร  หากยังไม่ปรับเปลี่ยนกรอบความคิด (Mindset) ให้ยืดหยุ่น และกว้างไกลขึ้น ย่อมทำให้เราทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ อาจตัดสินใจผิดพลาดบ่อยๆ หรือเกิดความขัดแย้งกับผู้ที่มี Mindset แตกต่างกันเป็นประจำ เอ็นเนียแกรม (Enneagram) เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราตระหนักใน Minset ที่คับแคบที่เราแต่ละคนยึดติดโดยไม่รู้ตัว  และให้แนวทางในการปรับเปลี่่ยนให้ยืดหยุ่น และกว้างไกลขึ้น อย่างเป็นรูปธรรม และปฏิบัติได้จริง มากกว่าเครื่องมือใดๆ

Read More →

Subtype 4 & Levels of Development Workshop, 9 Nov 2019

เบอร์สี่ เป็นคนที่บุคลิกที่ซับซ้อนที่สุดในเอ็นเนียแกรม ความซับซ้อนนี้ ยิ่งเพิ่มดีกรีขึ้น จากการแสดงของแรงขับ เมื่อผสมกับสัญชาติญาณพื้นฐาน 3 แบบ (SP-Self-Preservation, SO-Social, 121-One-to-one bonding) กลายเป็น Subtypes ของเบอร์สี่ มาค้นใจกันว่า…เบอร์สี่ แบบไหน ที่ใช่ ตัวคุณ เพื่อการนี้

Read More →

ไขรหัสใจ MBTI 26 ปลดล็อกความเครียดจากตัวตน, 23 พ.ย. 2562

งานเยอะ เงินน้อย พักผ่อนไม่พอ ฯลฯ อาจเป็นสาเหตุแห่งความเครียดทั่วไป แก้ไขได้ไม่ยาก แต่สาเหตุแห่งความเครียดจากตัวตน แก้ไขยากกว่า เพราะคุณไม่รู้ว่า มันคืออะไร และจะแก้อย่างไร

Read More →

Subtype 5 & Nine Levels of Development Workshop, 3 Nov 19

มาวิเคราะห์เจาะลึก ค้นหาตัวตนอีกครั้งว่า…เบอร์ห้า แบบไหน ที่ใช่คุณ? เพื่อค้นหาแนวทาง ที่จะเพิ่มพลังชีวิต เพื่อประโยชน์กับตนเอง และผู้อื่นมากยิ่งขึ้น Castle ผู้สถิตอยู่ในปราสาทส่วนตัว Totem ผู้แสวงหาคู่สนทนาที่คู่ควร Confidence  ผู้ใฝ่หาคนโรแมนติค Subtype ต่างกัน มีประเด็นในการพัฒนาแตกต่างกัน  จึงมีแนวทางในการพัฒนาตนเองแตกต่างกันด้วย สัมมนานี้จะช่วยให้เห็นแนวทางของแต่ละคน อย่างชัดเจน

Read More →

Discover Your Enneagram Type & Subtype by Wajasit, 24 Nov 19

เอ็นเนียแกรม (นพลักษณ์) เข้าสู่ประเทศไทยมา 20 ปี จากการเป็นที่รู้จักกันในแวดวงของผู้สนใจการพัฒนาด้านในของตัวเอง ค่อยๆ แพร่หลายไปสู่แวดวงต่างๆ มากมาย ในปัจจุบัน

Read More →