ENxP’s Self-Actualization Workshop 26 May 2019

ด้านบวกของ ENxP (ENTP, ENFP) คือ เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ  ความสามารถรอบด้าน  มีพลังมากมายไม่รู้เหนื่อย   แต่ก็เหมือนกับไทป์อื่นๆ   ที่ความท้าทายหลายอย่างในชีวิต ที่ต้องลงมือจัดการให้ได้ เพื่อนำทาง ชีวิต ให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์บรรเจิด มากมายในหัว   ตัวอย่างความท้าทายสำคัญ ได้แก่ ขี้เบื่อ เพราะมีไอเดียใหม่ๆ และมองหาสิ่งต่างๆ ที่เป็นไปได้อยู่เสมอ มีโปรเจ็ค มีความฝันต่างๆ มากมาย แต่ละอย่างจึงทำไม่ค่อยจบ ชอบพูดสิ่งที่เป็น concept หรือนามธรรม เกินไป จนคนอื่นไม่เข้าใจ และไม่สนใจที่จะอธิบายให้เข้าใจ อึดอัดกับการทำงานในองค์กรแบบดั้งเดิมที่เน้นขั้นตอนหลายชั้น มีข้อบังคับมากมาย จนไม่ค่อยมีอิสระในการตัดสินใจเอง ฯลฯ

Read More →

คน 9 แบบ ทำงานให้เข้ากัน รุ่น 4, 25 เมษายน 2562

ที่มาและความจำเป็นของหลักสูตร เราทุกคนมีจุดแข็ง ทักษะความสามารถ และคุณสมบัติที่จะช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จและมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นได้ เราทุกคนมีจุดบอด ข้อจำกัดและอุปสรรคในการเปลี่ยนแปลงตนเองซึ่งเป็นผลจากความเคยชินและประสบการณ์ชีวิต สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข องค์กรที่มีประสิทธิภาพและมีขีดความสามารถในการแข่งขัน จำเป็นต้อง

Read More →

เสียง สะท้อน ตัวตน ของคุณ ใช้เสียง พัฒนา ตัวตน ของคุณ

เดือนกันยายน ปี 2559 ผมได้เดินทางไป Europe Enneagram Conference ที่ฟินแลนด์ เพื่ออัพเดทความรู้เอ็นเนียแกรม ในครั้งนั้น ได้ฟังการนำเสนอเรื่อง Voice & Enneagram จากคุณ ซินเธีย ไธย ซึ่งเป็นโค้ชด้านเสียง และศึกษาเอ็นเนียแกรมมานาน จนใช้ 2 เรื่องนี้ควบคู่กัน

Read More →

บทเรียนจากการใช้ เอ็นเนียแกรม ในองค์กรอย่างประสบความสำเร็จ (2/2)

การใช้เอ็นเนียแกรมในบริษัทชั้นนำ ผลจากการสัมภาษณ์ชี้ว่า มีการประยุกต์ใช้ เอ็นเนียแกรม ในการทำงานมากกว่า 25 ด้าน โดยที่ 10 อันดับแรกที่นิยมมากที่สุด ได้แก่ 1 การสื่อสาร

Read More →

Ennea-Subtype 6 : Befriend Your Fear. Steer Your Life

ลึกลงไป ความกลัวคือ พื้นอารมณ์ ที่คอยขับดัน พฤติกรรมของคนเบอร์หก ทุกคน ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม ไม่ว่าจะยอมรับ หรือปฏิเสธ ความกลัวนี้ แสดงออกในรูปแบบต่างๆ เช่น ขี้สงสัย กังวล มีคำถามเยอะ  คิดมาก ย้ำคิดย้ำทำ ตั้งป้อมต่อต้าน ไม่ไว้ใจใคร หรืออะไร  คิดถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นไว้ก่อน  มองภาพของสิ่งที่จะเกิดขึ้นในทางร้าย ฯลฯ คนเบอร์หก หลายคนรู้สึกถีงสิ่งเหล่านี้เป็นประจำ จนรู้สีกกดดัน และเครียดอยู่เสมอ แต่บางคนก็ไม่รู้ตัว และคิดว่า  เกิดจากประสบการณ์ จนทำให้รอบคอบ หรือระมัดระวังมากกว่าคนอื่นๆ เท่านั้น

Read More →