ผู้แต่ง : ดร. เบียทริช เชสนัท
ผู้แปล : วาจาสิทธิ์ ลอเสรีวานิช
ตัวอย่างบทที่ 1 การเป็นผู้นำศตวรรษที่ 21 ความเข้าใจตัวเองคือ พลังสำคัญ
คุณเคยทำงานเข้ากับหัวหน้าไม่ได้ไหมแม้จะพยายามอย่างหนักแล้ว
คุณเคยเข้าประชุมแล้วรู้สึกหนักใจที่ต้องเจอคนที่ทำให้คุณรู้สึกขัดใจสุดๆ ไหม
แบบยังบรรยายไม่ถูกเลย เรื่องจะหาทางออกยิ่งมืดมนมองไม่เห็น
ตอนใกล้เรียนจบปริญญาโท ฉันทำงานในร้านอาหารขนาดใหญ่
เจ้าของร้านมักเข้ามาสั่งงานในแต่ละวัน แต่นั่นกลับสร้างปัญหาเพิ่มขึ้น
ไม่ว่าจะคิดเมนูอาหารกับพนักงานในครัว พูดคุยกับผู้จัดการหรือบาร์เทนเดอร์ ทุกอย่างที่เธอทำมีแต่ก่อปัญหา เธอก่นด่าโดยไร้เหตุผล โทษคนที่ไม่เกี่ยวข้อง คอยเหน็บแนม จุกจิกจู้จี้มากไปจนทุกคนเครียด
เวลาเธอเดินออกจากร้านไป พนักงานทุกคนจะรู้สึกโล่งอก แล้วทุกอย่างก็สงบลงและเป็นไปอย่างราบรื่น
ที่แย่ที่สุดคือ เธอไม่รู้ตัวเลยว่าตนเองทำให้คนรอบข้างรู้สึกแย่
ลูกน้องอย่างพวกเราก็ไม่กล้าบอกให้เธอรู้ตัว
บังเอิญตอนนั้นฉันกำลังเรียนเรื่องการตระหนักรู้ตัวและพัฒนาการ
สื่อสาร ซึ่งเป็นเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้
ฉันใช้ความรู้เรื่องบุคลิกภาพทำความเข้าใจว่าทำไมเธอถึงทำตัวแบบนั้น จนรู้วิธีทำตัวให้เข้ากับเธอ
ฉันรู้ว่า ไม่สามารถเปลี่ยนเธอได้ แต่พอฉันเข้าใจบุคลิกภาพเธอ จับรูปแบบพฤติกรรม
ได้ แล้วเปลี่ยนวิธีพูดคุยกับเธอ ก็ปรับเปลี่ยนการทำงานกับเธอให้ดีขึ้นได้
ในชีวิตการทำงาน แทบทุกคนล้วนเคยมีปัญหาเรื่องคน
เช่น พูดคุยกับหัวหน้าหรือลูกน้องไม่ค่อยเข้าใจ หรือไม่เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า
ความสับสนแบบนี้ไม่ว่าจะเกิดในด้านไหนของชีวิตย่อมทำให้เราหงุดหงิด ปวดหัว
แต่ถ้าเป็นที่ทำงาน มันยิ่งก่อความเครียดมากขึ้น
เพราะบั่นทอนทั้งชีวิต ความเป็นอยู่และความสุขในแต่ละวันของเราโดยแท้
ปัญหานี้ยิ่งซับซ้อนมากขึ้นในศตวรรษที่ 21 เมื่อองค์กรอยากให้พนักงานทุกคนมองตัวเองว่าเป็นผู้นำคนหนึ่งเพราะต้องรับมือกับความท้าทายที่ไม่มีที่สิ้นสุด
ไม่ใช่แค่ทำตามคำสั่ง การเป็นผู้นำในโลกสมัยใหม่
- จะต้องรับมือการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วให้ได้
- ต้องพัฒนาการสื่อสารให้ดีขึ้นเพื่อร่วมมือกันทำงานได้ง่าย
- และต้องเกี่ยวข้องกับหมู่พนักงานที่มีความแตกต่างและหลากหลายมากขึ้น
ไม่มียุคใดอีกแล้วที่คนทำงานต้องมีเครื่องมือที่จะช่วยถอดรหัส แก้ไขความเข้าใจผิดและปัญหาความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
ไม่ว่าคุณจะอยู่ในธุรกิจอะไร เล็ก กลางหรือใหญ่
หนังสือเล่มนี้นำเสนอเครื่องมือที่ให้ความรู้ที่น่าทึ่งดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้คุณเกิดความเข้าใจในตัวเองและคนอื่นอย่างน่ามหัศจรรย์ จนคุณมีศิลปะในการสร้างสัมพันธ์กับผู้คนในที่ทำงาน เพื่อให้บรรลุทั้งผลลัพธ์ที่ต้องการและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
สารบัญ
หัวข้อหนังสือ เนื้อหาของแต่ละไทป์
1 โปรแกรมในหัว
2 มุมมองจากโลกภายใน
3 กลยุทธ์หลัก
4 สิ่งที่ใส่ใจ
5 การมองโลก
6 นิสัยที่สำคัญ
7 รูปแบบความคิด อารมณ์ พฤติกรรม
8 จุดแข็ง พลัง & เมื่อใช้มากไป
9 พฤติกรรมยามเครียด และยามมีสติ
10 ไทป์ย่อย (27 Subtype เมื่อเป็นผู้นำ)
11 คนแต่ละไทป์ในที่ทำงาน
– เรื่องยุ่งยาก และหงุดหงิด
– วิธีปรับตัวให้ทำงานง่ายขึ้น
– รูปแบบการทำงาน
– เรื่องสุดยอดเมื่อได้ทำงานด้วย
– เรื่องท้าทายเมื่อได้ทำงานด้วย
12 เมื่อเป็นผู้นำ
– ทำงานกับหัวหน้าไทป์นี้
– ทำงานกับลูกน้องไทป์นี้
– เคล็ดลับการทำงานกับคนไทป์นี้
13 วิธีพัฒนาตนเอง
– จุดแข็งที่ควรนำมาใช้
– เรื่องยากที่ควรปล่อยวาง
– วิธีตั้งสติ และแสดงศักยภาพ
+++++++
หนังสือเล่มนี้ มีจำหน่ายทางออนไลน์ ที่นี่แห่งเดียว
ส่งลิงค์ให้เพื่อน bit.ly/Ninetypes